ถึงเวลาที่ประเทศคอสตาริกา พิสูจน์ให้โลกเห็นผลลัพธ์ของ IDGs สามารถพัฒนาคน คนพัฒนาโลก เพื่อความยั่งยืน SDGs ได้จริง

คุณเคยลองจินตนาการถึงโลกในอีก 30 ปีข้างหน้าหรือไม่?

ผมอยากชวนคุณไปเที่ยวกันในปี 2050 และเราจะไปที่ไหนกันดี?

คอสตาริกาไงล่ะ!

ลองนึกภาพดูสิ เรากำลังนั่งอยู่กลางป่าที่เขียวขจี รายล้อมด้วยลูกๆ หลานๆ และเหลนตัวน้อยๆ เรากำลังดูพระอาทิตย์ตกดินที่สวยงาม ฟังเสียงน้ำไหลในลำธาร และเสียงนกร้องแว่ว ๆ รอบตัวเรา แต่แล้วเหลนสาวตัวน้อยก็หันมาถามว่า “คุณปู่ คุณย่า ตอนยุค 2020 คุณทำอะไรบ้างเพื่อให้เรามีธรรมชาติที่งดงามแบบนี้ในปี 2050?”

นี่ไม่ใช่เพียงแค่ความฝันลมๆ แล้งๆ แต่มันคือภาพแห่งอนาคตที่รัฐบาลคอสตาริกากำลังสร้างขึ้นอย่างจริงจัง ประเทศนี้ได้ตัดสินใจแล้วว่าจะไม่ปล่อยให้ชะตากรรมของโลกอยู่ห่างไกลจากความเป็นอยู่ที่ดีของผู้คน เพราะพวกเขาเชื่ออย่างแรงกล้าว่าทั้งสองสิ่งนี้เกี่ยวพันกันอย่างลึกซึ้ง

คอสตาริกาได้เริ่มต้นการเดินทางที่มุ่งเน้นความยั่งยืนมานานหลายทศวรรษแล้ว พวกเขาเลือกเส้นทางที่ชัดเจนและแน่วแน่ ประเทศนี้ไม่ได้เผชิญแค่การเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจ แต่ยังต้องลดมลภาวะและสร้างชุมชนที่มีความสามารถในการฟื้นตัวจากวิกฤตต่าง ๆ ได้

คอสตาริกาไม่เพียงแค่สร้างโมเดลสีเขียวที่ช่วยลดแรงกดดันด้านสิ่งแวดล้อม แต่ยังสร้างความมั่งคั่ง ความเท่าเทียม และชีวิตที่ดีกว่าให้กับประชาชนด้วย  ที่ไม่เพียงแต่จะพัฒนาประเทศอย่างครอบคลุมทุกด้านแล้ว แต่ยังสร้างสรรค์วิธีการใหม่ ๆ ที่ยึดเอาความยั่งยืนของสิ่งแวดล้อมมาเป็นแรงบันดาลใจในการนำ IDGs ไปบูรณาการณ์เป็นกรอบการพัฒนาคุณภาพประชากรภายในประเทศให้สามารถนำ 32 ทักษะตามกรอบ 5 มิติ ของ IDGs ไปประยุกต์ใช้ได้จริงในวิถีชีวิตของผู้คน 

ความพยายามของพวกเขาไม่ได้สูญเปล่า ในรายงานการพัฒนามนุษย์ของ UNDP ประจำปี 2020 คอสตาริกาได้รับการยกย่องว่าเป็นประเทศที่มีดัชนีการพัฒนามนุษย์เพิ่มขึ้นสูงสุดเมื่อปรับตามแรงกดดันของโลก โดยพุ่งขึ้นถึง 37 อันดับ ทำให้คอสตาริกากลายเป็นประเทศอันดับหนึ่งในละตินอเมริกา และติดอันดับที่ 25 ของโลก

นับว่าเป็นผลลัพธ์ที่พิสูจน์ได้จริงว่า IDGs สามารถเปลี่ยนแปลงคน คนเปลี่ยนแปลงโลกได้จริง ซึ่งสิ่งที่คอสตาริกาทำ ช่วยปลุกเราให้ตระหนักถึงสิ่งที่เราควรทำเพื่ออนาคตเช่นกัน สิ่งที่พวกเขากำลังสร้างคือวิสัยทัศน์ที่ไม่เพียงแต่ทำให้คนรุ่นหลังอยู่ในโลกที่ดีกว่าเดิม แต่ยังเป็นแรงบันดาลใจให้กับพวกเราทุกคนในวันนี้ ว่าเราควรทำอะไรบ้าง และไม่ควรทำอะไรบ้าง ในยุคของเราเพื่อให้เหลนของเราในอนาคตได้ถามคำถามเดียวกันกับเราในวันหนึ่ง

"คุณเคยสงสัยไหมว่าประเทศเล็กๆ อย่างคอสตาริกาจะทำอะไรได้บ้างเมื่อพูดถึงการพัฒนา?"

ผมเองก็เคยสงสัยเหมือนกัน แต่เมื่อได้เห็นวิธีที่รัฐบาลคอสตาริกานำ IDGs มาใช้ ผมบอกเลยว่าความคิดนั้นเปลี่ยนไปโดยสิ้นเชิง!

คอสตาริกา และวิธีที่ประเทศเล็กๆ แห่งนี้ได้นำกรอบการพัฒนาภายใน (Inner Development Goals หรือ IDGs) มาใช้ในการพัฒนาประเทศ บอกได้เลยว่านี่ไม่ใช่แค่การใช้แผนงานธรรมดาๆ แต่เป็นการปฏิวัติความคิดและวิธีการทำงานของภาครัฐอย่างแท้จริง

เริ่มต้นที่ทักษะภายใน

ที่คอสตาริกา พวกเขาไม่ได้แค่พัฒนาประเทศจากภายนอก แต่ยังมุ่งเน้นพัฒนาผู้คนจากภายในด้วย! รัฐบาลได้ฝึกอบรมทักษะที่จำเป็นต่างๆ เช่น การคิดเชิงระบบ การทำงานร่วมกัน และการเป็นผู้นำ ให้กับเจ้าหน้าที่รัฐมากกว่า 5,000 คนในช่วงสองปีที่ผ่านมา ทักษะเหล่านี้ไม่ใช่แค่ช่วยให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้นเท่านั้น แต่ยังทำให้พวกเขามีความสามารถในการตัดสินใจที่ดีขึ้น โดยเฉพาะเมื่อเผชิญกับสถานการณ์ที่ซับซ้อน

การเสริมสร้างความเสมอภาคทางสังคม

สิ่งที่น่าทึ่งอีกอย่างก็คือ IDGs ไม่ได้แค่เน้นพัฒนาทักษะ แต่ยังช่วยเสริมสร้างความเสมอภาคทางสังคมอีกด้วย ที่คอสตาริกา พวกเขาได้เพิ่มบทบาทของผู้หญิงในการตัดสินใจในพื้นที่ชนบทและชุมชนพื้นเมืองถึง 35% นอกจากนี้ ทักษะที่ผู้คนได้รับยังช่วยให้สามารถรับมือกับความเครียดและวิกฤติได้ดีขึ้นถึง 70% ซึ่งเป็นสิ่งที่จำเป็นมากในสังคมที่ต้องเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

เศรษฐกิจที่ยั่งยืน

แล้วเศรษฐกิจล่ะ? คอสตาริกาได้รับการสนับสนุนเงินทุนจากต่างประเทศมากกว่า 1 พันล้านเหรียญสหรัฐ ด้วยการบูรณาการ IDGs ซึ่งช่วยสร้างงานที่ยั่งยืนและส่งเสริมอุตสาหกรรมสีเขียว ผลที่ได้คือ GDP ของประเทศเติบโตขึ้น 2% ในปี 2023 ซึ่งถือว่าเป็นการเติบโตที่น่าประทับใจท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่เช่นนี้

การพัฒนาที่ยั่งยืนและการรักษาสิ่งแวดล้อม

คอสตาริกาได้แสดงให้เห็นว่าการรักษาสิ่งแวดล้อมและการพัฒนาประเทศสามารถไปด้วยกันได้ พวกเขาเพิ่มพื้นที่ป่าคุ้มครองขึ้นถึง 15% และลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากอุตสาหกรรมหนักได้ถึง 10% ด้วยการใช้กลยุทธ์ที่ยั่งยืน ไม่แปลกใจเลยที่พวกเขาได้รับการยอมรับในฐานะผู้นำด้านการพัฒนาที่ยั่งยืนในเวทีโลก

แล้วเราจะทำอะไรต่อ?

เรื่องราวของคอสตาริกาและการใช้ IDGs ทำให้ผมคิดว่าเราทุกคนสามารถนำบทเรียนนี้ไปใช้ในการทำงานหรือชีวิตส่วนตัวได้เช่นกัน ลองคิดดูสิว่า ถ้าเราสามารถพัฒนาตัวเองจากภายในและนำทักษะเหล่านี้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน เราจะสามารถสร้างการเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่ได้ขนาดไหน!

คุณอาจจะเริ่มต้นด้วยการพัฒนาทักษะบางอย่าง เช่น การคิดเชิงระบบ หรือการเสริมสร้างความยืดหยุ่นทางจิตใจ ซึ่งไม่เพียงแต่ช่วยให้เราจัดการกับความท้าทายได้ดีขึ้น แต่ยังทำให้เรามีความสุขและประสบความสำเร็จมากขึ้นในทุกๆ ด้านของชีวิต

ถ้าคุณรู้สึกตื่นเต้นและอยากลองทำสิ่งนี้ ผมขอแนะนำให้คุณค้นคว้าเพิ่มเติมเกี่ยวกับ IDGs และลองนำสิ่งที่เรียนรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวัน แล้วมาดูกันว่าเราจะสามารถสร้างความเปลี่ยนแปลงได้มากแค่ไหน!

EMnatnipat ที่ปรึกษาด้านการพัฒนาทรัพยากรบุคคลและการปฏิรูปองค์กรเพื่อความยั่งยืน
เขียน 24 ส.ค. 2567 19:38
ปรับแก้ 24 ส.ค. 2567 19:43
เปิดอ่านแล้ว : 220 ครั้ง