ชีวิตคือการเดินทาง

ชีวิตคือการเดินทาง การเดินทางทำให้เราเรียนรู้ และเราเรียนรู้เรื่องราวที่ทำให้ภายในจิตใจของเราได้อย่างวางใจ การเดินทางนี้มีมาตลอดชีวิต ประสบการณ์ที่ผ่านมา การเรียนรู้ในสิ่งที่เราไม่ได้ให้คุณค่าหรือความสำคัญ จะสร้างเงื่อนไขให้เราไม่สามารถไปสู่เป้าหมายได้ แม้ดูว่าไปถึงเป้าหมายก็อาจจะวาง และถอดใจ ที่จะนำชุดความรู้นั้นไปทำอะไรต่อ 

เราเรียนรู้เพื่อรับใช้ผู้คน ประโยคนี้ดูเหมือนจะย้อนแย้งกับความจริง ที่หลายๆคนคิดว่าเราเรียนรู้เพื่อกอบโกยและสร้างประโยชน์เพื่อตนเองต่างหาก กระแสของวัตถุนิยม ทำให้ผู้คน แข่งขัน แกร่งแย่ง ทรัพยากรที่จำกัดของโลกใบนี้ การได้มา ย่อมแลกกับผล กระทบหลายอย่าง ความสัมพันธ์ที่ดี ความรัก ความเมตตา ก็ถูกปฏิเสธออกไป ในเมื่อฉันไม่ได้ คนอื่นก็อย่างหวัง

ในวันที่หน้าที่การงาน เป็นเพียงกลไกในการหล่อเลี้ยงชีวิตจุดแข็งต่างๆ ก็ถูกนำมาใช้อย่างอัตโนมัติ เพื่อให้เป้าหมายสำเร็จ หากวันใด เปลี่ยนจากจุดแข็งมาเป็นการให้คุณค่า จิตวิญญาณแห่งการรับใช้สังคม แบ่งบาน การงานจึงมีความหมายเพื่อการดำรงค์อยู่ 

 

nattila ผู้ช่วยศาสตราจารย์สาขาเทคโนโลยีสารสนเทศ ปัจจุบันเป็นอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรวิทยาการคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ จังหวัดปทุมธานี
เขียน 15 มิ.ย. 2567 10:07
ปรับแก้ 15 มิ.ย. 2567 10:08
เปิดอ่านแล้ว : 99 ครั้ง